-1-
คนฉลาดย่อมไม่เคยคิดว่าคนอื่นโง่
และคนโง่ก้อมักคิดว่าตนเองฉลาด
คนที่ดูถูกคนอื่นว่าโง่
บางทีตัวเองอาจโง่ยิ่งกว่า
และมีแต่ละบุคคลประเภทนี้เท่านั้น
ที่มักถูกผู้อื่นหลอกลวงอยู่เสมอ

-2-
สิ่งที่เราไม่ชอบ
บางครั้ง ... เราก็จำเป็นต้องรู้
อย่าปิดกั้นตัวเอง
ให้ห่างไกลจากสิ่งที่ไม่ชมชอบเลย
เพราะในโลกนี้
สิ่งที่ทำร้ายเราได้ง่ายที่สุด
ก็คือ สิ่งที่เราไม่ยอมรู้และไม่เคยเข้าใจ

-3-
ชีวิตเป็นของเธอ
ทางเดินชีวิตย่อมเป็นของเธอ
สองขาของเธอ จงก้าวไปตามทางนั้น
ทำในสิ่งที่เธอถนัดและเข้าใจ
เธอจะไปได้ดีเท่าที่เธอควรจะไป
-4-
หากอยากจะถามหา
ความจริงใจจากใครต่อใคร
ต้องเริ่มถามหาที่ตัวเธอเองก่อน
ว่ามีความจริงใจเพียงพอหรือไม่

-5-
ชีวิต
ไม่เคยมีคำว่าสาย
หากก้าวหลงเดินทางผิด
ย่อมกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้
อาจจะช้ากว่าที่ควรจะเป็นไป
แต่ก้อยังดีกว่าดิ่งลึก
จมลงในความเลวร้ายทุกที ทุกที

-6-
อย่าพยายามยัดเยียดความสุข
หรือสิ่งที่เราคิดว่าดี
ให้กับใครต่อใคร
เพราะมันอาจจะกลับกลายเป็นความทุกข์
ทุกข์ทั้งผู้ให้
ทุกข์ทั้งผู้รับ

-7-
เคยถามตัวเองบ้างไหม
ว่าชีวิตต้องการอะไร ?
ถาม ... และหาคำตอบให้แน่ใจ
และเข้าใจให้ถ่องแท้
เมื่อนั้น
เราจะก้าวต่อไปข้าวหน้าอย่างเชื่อมั่น
และถูกทิศทางกว่าเดิม

-8-
โลกเรายังคงหมุนไปทุกวัน
หากวันนี้เราหยุดนิ่ง
พรุ่งนี้ .........
เราก้อแทบวิ่งตามไม่ทัน

-9-
ชีวิตที่มีคุณค่า
คือการใช้เวลาที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า
อย่าปล่อยให้วันเวลาผ่านไปอย่างเปล่าประโยชน์เลย
มาเริ่มต้นสรรค์สร้างสิ่งดีดี
ให้กับชีวิตของเราเถิด
-10-
อย่าไปคิดว่า
คนที่นั่งอยู่ในร่มไม้กลัวแสงแดด
อย่าไปคิดว่า
คนที่ฟุบหลับอยู่นั้นเป็นคนเกียจคร้าน
อย่าไปคิดว่า
คนที่หกล้มเป็นคนอ่อนแอ
จงอย่าใช้เหตุผลของเธอ
ตัดสินความหมายในสิ่งที่เธอเห็น
โดยที่ไม่รับฟังเหตุผลจากอีกฝ่ายหนึ่งให้ดีเสียก่อน

เก็บความมาจากหนังสือชื่อเดียวกันกับหัวข้อเรื่อง ของ มนต์ สุนทร
(อ่านเจอเมื่อ 11 ปีก่อน)
|
This entry was posted on 7:13 PM and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 comments: