66551.jpg


เดลิเมล์- ผู้เชี่ยวชาญเตือนแทนที่จะช่วยสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง แต่แปรงสีฟันอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้มากกว่า ที่คิด

     ในหนังสือเล่มใหม่ ‘เหตุใดแปรงสีฟันจึงอาจฆ่าคุณได้?' เจมส์ ซองนักเคมีจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐฯระบุว่าแปรงสีฟันที่ใช้งานนานเกินไปถือเป็นหนึ่งใน วัตถุอันตรายในครัว เรือน และว่าปัญหาสุขภาพมากมาย เช่นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไขข้อ และการติดเชื้อเรื้อรังอาจเกี่ยวพันกับแปรงสีฟันที่ไม่ถูก สุขอนามัย

ตาม ทฤษฎีของซองนั้นดูเหมือน แบคทีเรียจำนวนมากจะซุกซ่อนอยู่ในแปรงสีฟันและ แบคทีเรียเหล่านี้เดินทางเข้าสู่กระแสเลือดของผู้ใช้โดยตรงผ่านรอยแผลเล็กๆ ที่เหงือกแบคทีเรียเหล่านี้บางส่วนเกี่ยวข้องกับการอุดตันของเส้นเลือด

แนว คิดนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ผลการวิจัยเมื่อเร็วๆนี้ของมหา วิทยาลัยแมนเชสเตอร์ในอังกฤษ พบว่าแปรงสีฟันทั่วๆไปเป็นแหล่งอาศัยของเชื้อโรคประมาณ 10 ล้านตัวซึ่งรวมถึงแบคทีเรียอันตรายอย่าง staphylococci, streptococcus, E. coliและ candida

ขณะเดียวกัน สมาคมทันตกรรมแห่งอังกฤษ (บีดีเอ) สำทับว่าอันตรายยิ่งร้ายแรงขึ้นหากมีการใช้แปรงสีฟันร่วมกับคนอื่น

ดร.ทา เร็ก ไอดริส ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมตกแต่งจากฮาร์เลย์ สตรีทขานรับว่ามีการตรวจพบเชื้อไวรัสตับอักเสบเอ, บี และซีในแปรงสีฟันและสปอร์ของไวรัสตับอักเสบบีสามารถอยู่รอดได้นานหลายเดือน นอกจากนั้นแปรงสีฟันเปียกชื้นยังเป็นแหล่งกบดานสมบูรณ์แบบของแบคทีเรียร้าย หลายชนิด

“เกือบจะเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์อย่างมากที่แปรงสีฟันถือเป็น วัตถุอันตรายในบ้านเราไม่ควรทิ้งแปรงสี ฟันไว้ในห้องน้ำแล้วใช้แล้วใช้อีก โดย ไม่ล้างให้สะอาดเสียก่อน” ไอดริสเสริม

นอกจากนั้น หลายคนยังทิ้งแปรงสีฟันไว้ในแก้วเดียวกับคนอื่น ซึ่งอาจทำให้เชื้อโรคติดต่อถึงกันหากแปรงสีฟัน สัมผัสกัน

ความ เสี่ยงที่แบคทีเรียในช่องปากจะเข้าสู่กระแสเลือดถูกตอกย้ำจากงานวิจัยเมื่อ ไม่นานมานี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเชื้อแบคทีเรีย porphy-romonas gingivalisซึ่งเป็นสาเหตุของโรคปริทันต์ ปรากฏอยู่ในเส้นเลือดที่อุดตันรุนแรง

การศึกษาของศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบียของสหรัฐฯที่เผยแพร่ออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ระบุว่า แบคทีเรียในช่องปากของอาสาสมัครที่เป็นโรคหัวใจไปปรากฏอยู่ในหลอดเลือด หัวใจ เช่นเดียวกันแบคทีเรียนี้ยังเกี่ยวข้องกับการคลอดก่อนกำหนดและการที่ทารกมี น้ำหนักตัวแรกเกิดต่ำ

ไอดริสเสริมว่าการสะสมของแบคทีเรียร้ายในระบบ เลือด อาจส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและเขาเชื่อว่า ในอีก 10-15 ปีข้างหน้าเราอาจต้องฆ่าเชื้อแปรงสีฟันกันเป็นประจำ หรือใช้แปรงสีฟันแบบใช้แล้วทิ้ง

ด้วยข้อมูลทั้งหมดนี้ ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้เปลี่ยนแปรงสีฟัน อย่างน้อยทุกๆ 3เดือน ไม่ควรใช้แปรงสีฟันร่วมกับผู้อื่นขอคำแนะนำเรื่องการแปรงฟัน จากทันตแพทย์ งดใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงแข็งเนื่องจากจะทำให้เหงือกเป็นแผลและกลายเป็น ช่องทางให้เชื้อโรคเข้าสู่กระแสเลือดและหาปลอกใส่แปรงสีฟันหากต้องเก็บไว้ใน ห้องน้ำ เป็นต้น
|
This entry was posted on 7:01 AM and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 comments: